Ngô Kha và bài thơ về Huế

9 Jun

Lời chủ blog: Ngô Kha làm bài thơ này vào năm 1969 cho xứ Huế của ông. Một Huế không phải ” kiên cường”  như bạn ông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã hết lời tung hô  trong bút ký với “ngôi sao trên đỉnh Phú văn Lâu”  trong những ngày Tết Mậu Thân khi hàng ngũ của ông ta  chiếm thành, trương cờ và tàn sát dân Huế mà trái lại là một bài tang điếu bi ai:

tôi thấy người vô danh đi trên vỉa hè
tìm kiếm kẻ thân yêu trên bảng số
khi trời đổ mưa
tôi thấy người chị
tay cầm cây nhang
với vầng mây cô đơn trải làm khăn chế

(Click link dưới đây để nghe và thấy)
http://www.liveleak.com/ll_embed?f=e8c_1198764881

NGÔ KHA

Mùa đông chiến tranh ở Huế

tặng Diễm Châu

Xin được nói với em lời chân tình

trong vùng lửa chiến tranh tôi chỉ là thỏi sắt

với ngày tháng của trái cây treo rực đỏ đầu cành

lao đầu vào tuyệt vọng

nên muốn thổ lộ cùng em

đêm tối mùa đông

cửa ngõ hồn tôi không đèn không đuốc

dù ngọn nến thắp lên để tiễn chân một ngày

theo điệu kèn đưa ma của ban quân táng

dù hư vô đã trở về từng giọt nước

từ nhà xác khổng lồ

khu rừng đang đứng gác

bên hành lang giòng sông trần tình cuộc chiến

những lũy thành dựng lên từ tiếng kêu hoang

với mảnh trăng im lìm trong cơn sốt rét

dưới chân kỳ đài dựng bia tử sĩ

tôi thấy cờ vàng bọc áo quan thủy tinh

giòng nước đen vẫn im lìm trôi

như những lời cầu nguyện

tôi nhìn thấy tháp chuông

mưa thì vẫn không thôi ru hoài điệu cổ bản

mưa vẫn không thôi ru hờ trên cao

núp dưới tàn cây sồi những ngôi nhà cổ kính

thánh thần đã ngủ yên

trong chiếc nôi thủy thạch

các phiên khúc trùng âm nhức buốt

của người nghệ sĩ cổ truyền

những tiếng ngũ âm chảy trên gỗ quý

như nốt ruồi cô đơn

di động trong tim

bóng tối Việt nam

mấy nghìn năm trên thành quách này

đã vùi chôn trong lòng thiên thể

trên cánh tay vàng úa mùa đông

nỗi chết truyền đi qua từng chiếc lá

tôi nghe tiếng động cơ của chiếc xe đêm

âm thầm làm vệ sinh cho thành phố

đang tiến về từ các cống rãnh

như một lũ chuột đồng

tôi thấy người vô danh đi trên vĩa hè

tìm kiếm kẻ thân yêu trên bảng số

khi trời đổ mưa

tôi thấy người chị

tay cầm cây nhang

với vầng mây cô đơn trải làm khăn chế

tôi thấy người lính trẻ

chĩa súng dài trên mặt nước

với giòng sông

tôi thấy đứa bé mồ côi

ngước nhìn ảnh cha

với tương lai trên chiến địa

tôi vẫn thấy thành phố đó

ôm em trong vòng đai an toàn

của kẽm gai cọc sắt

tôi trú ẩn ngoại ô

từng đêm đen mất ngủ

con đường tôi thường đến thăm em

cửa thành đóng kín

tiếng côn trùng vọng mãi đêm đêm

tôi thấy dưới ánh đèn khuya

gương mặt Việt Nam vỡ ra từng mảnh

trên bức tượng già của Đại nội

em đã đóng kín cổng giờ này

gió từ bức tường câm phả lại

trên đầu tôi

bầu trời cũng như một cánh cung

sợi tóc chĩa vào lòng đêm

những mũi tên không kỳ hạn

đang trổ một con đường.

Huế 11-69

Leave a comment